Lượt xem: 3941
DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA KHU CĂN CỨ TỈNH ỦY SÓC TRĂNG
Khu Căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng tại rừng tràm Mỹ Phước thuộc ấp Phước An B, xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng được Bộ Văn hóa, Thông tin và Thể thao (nay là Bộ VHTT&DL) xếp hạng là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia tại Quyết định số 734/QĐ ngày 11/6/1992.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, rừng tràm Mỹ Phước là căn cứ địa của lực lượng cách mạng. Tháng 01/1968, căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng từ xã Gia Hòa (huyện Mỹ Xuyên) được dời về rừng tràm Mỹ Phước. Toàn bộ các cơ quan của Khu căn cứ Tỉnh ủy như: hội trường, nhà làm việc, nhà ăn, lán trại,... chỉ làm bằng cây, lá có sẵn, được bố trí rải rác khắp các khu vực rộng gần 100 ha, được bao bọc bởi hệ thống kênh rạch chằng chịt, cây lá um tùm. Với địa hình hiểm trở nên rất phù hợp với chiến thuật chiến tranh du kích của ta, đồng thời tạo ra thế chiến lược trong việc tấn công ra Châu Thành, Sóc Trăng, Ngã Năm, Thạnh Trị hoặc rút vào vùng sâu Hồng Dân, Phước Long và còn ngăn chặn rất hiệu quả các cuộc càn quét của địch đánh phá vào vùng U Minh.

Do vị trí có ý nghĩa chiến lược, nên địch đã phong tỏa chặt chẽ bằng 4 đồn: Cái Trầu, Mỹ Phước, Tam Sóc và Xẻo Lý, đồng thời thường xuyên tổ chức các cuộc càn quét với quy mô lớn, có cả pháo binh, máy bay oanh tạc và đã trút xuống nơi đây hàng ngàn tấn bom đạn hòng hủy diệt Khu căn cứ Tỉnh ủy, nhưng đều bị thất bại.

Khu căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng vẫn an toàn, tồn tại đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đó là minh chứng lịch sử cho tấm lòng sắt son của nhân dân xã Mỹ Phước luôn giữ vững niềm tin vào Đảng, đã che chở cưu mang để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, tổ chức nhiều cuộc Hội nghị quan trọng, ban hành nhiều Nghị quyết lãnh đạo quân và dân Sóc Trăng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đưa sự nghiệp cách mạng đến thắng lợi hoàn toàn./.

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 446
  • Trong tuần: 446
  • Tất cả: 811531
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.